ธรรมชาติของบล็อก


เรามาดูความหมายของบล็อกจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี อีกครั้งหนึ่ง ท่านว่าไว้ดังนี้

บล็อก (blog) เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก (อังกฤษ: weblog) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด

จะเห็นว่า บล็อกก็คือเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง  การเขียนนั้น จะเรียงตามลำดับเวลา แต่รายการอื่นๆ ในบล็อกหรือเว็บจะมีได้เหมือนกัน คือ มีเสียงได้ มีวิดิโอได้

เมื่อมาดูบล็อกของผม ขอให้ผู้อ่านดูหน้าบล็อกที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ จะเห็นว่า บทความของผม ไม่ได้เรียงตามลำดับเวลา  แต่เรียงตามลำดับหัวข้อ

ตรงนี้ เป็นการดัดแปลงของผมเอง และใช้ Gadget ซึ่งเป็นเครื่องมือของบล็อก ไม่ได้นำมาจากที่อื่น รับรองทำตามไม่ยาก

ถ้าถามว่า ทำไมต้องมีการดัดแปลงบล็อก  คำตอบก็คือ ก็เพราะว่า การเรียงตามลำดับเวลาของบล็อกนั้น ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผมได้  ผมจึงต้องดัดแปลง

คือ ผมต้องการนำเสนอความคิดที่ไม่เกี่ยวกับลำดับเวลา  แต่ต้องการเสนอตามลำดับหัวเรื่องที่ต้องการ

นี่เป็นธรรมชาติของบล็อกอันหนึ่งที่ควรรู้

ธรรมชาติต่อไปก็คือ โครงสร้างของบล็อก ก่อนอื่นขอให้ดูโครงสร้างของเว็บก่อน  จากภาพด้านล่าง


จะเห็นว่า เว็บไซต์นั้น จะคล้ายรากของต้นไม้  คือมีหน้า Home page เป็นรากแก้ว หน้าเว็บอื่นๆ ก็จะรากแขนง  ทุกหน้าเว็บจะมีชื่อเหมือนกันอยู่ข้างหน้า  ชื่อในตอนท้ายๆ จะไม่เหมือนกัน

แต่โครงสร้างบล็อกนั้น แต่ละบล็อกจะอยู่เป็นเอกเทศต่อกัน ไม่ได้อะไรเกี่ยวข้องกันเลย ดูภาพด้านล่าง


ขอยกตัวอย่างชื่อบล็อกในกลุ่ม “ปกิณกะ” ของผมเป็นตัวอย่าง

ปกิณกะ
url
1
ชีวิตที่ผ่านมา
2
เหตุการณ์บ้านเมือง
3
สาระดีมีประโยชน์
4
สะเดาะเคราะห์
5
ดร. มนัส ตอบปัญหา
6
ภาวะใกล้ตาย
7
เขียนบล็อกกันเถอะ




จะเห็นว่า แต่ละชื่อจะไม่มีอะไรเชื่อมถึงกัน  มีแต่ลงท้ายเหมือนกัน คือ blogspot.com ซึ่งเป็นชื่อบังคับ 

ชื่อที่เราสามารถตั้งได้ก็คือ ชื่อภาษาไทย กับชื่อภาษาอังกฤษที่ตามหลัง http://

ในแต่ละบล็อกนั้น จะเขียนบทความกี่บทความก็ได้  ซึ่งปกติมีคนแนะนำว่า ควรเขียนไม่เกิน 5 บทความ 

โครงสร้างของบล็อกดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาขึ้น  เพราะ ตามปกติแล้ว เราจะไม่เขียนแค่บล็อกเดียว แต่เราจะเขียนมากกว่านั้น

อย่างของผมเองนั้น ตอนนี้เขียนเข้าไปแล้วประมาณ 180 บล็อก ขอให้ดูที่แถบ “บล็อกที่ผมเขียน”  ที่นี้ เราจะทำอย่างไร ให้บล็อกต่างๆ นั้น มารวมกันคล้ายกับเว็บไซต์

ถ้าถามว่า จะทำอย่างนั้นทำไม  คำตอบก็คือ เพื่อให้ความสะดวกกับคนอ่าน เพราะ บล็อกนั้น เราจะเขียนเป็นกลุ่มๆ 

ขอให้ดูที่แถบ “บล็อกที่ผมเขียน”  อีกครั้งหนึ่ง การที่ผมเอาบล็อกทั้งหมดมาทำเป็นตารางเดียว แล้วก็ทำลิงก์ไปนั้น ก็เพื่อที่จะนำเอาบล็อกทั้งหมดมารวมไว้ในที่เดียวกัน 

คนอ่านที่อยากจะติดตามผลงานของผมก็สามารถติดตามได้สะดวก

ประเด็นที่สำคัญยิ่งก็คือ  การที่เราเขียนบล็อกขึ้นมานั้น ก็ต้องการให้มีคนเข้ามาอ่าน  ธรรมชาติของคนอ่านนั้น เขาจะค้นหาจาก Google  

บล็อกหรือเว็บก็ตาม ถ้าเขียนแล้ว ไม่ “link” กับใครเขาเลยนั้น  ตัวค้นหาของ Google มันจะไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้

ตัวค้นหาของ Google มันจะทำงานคล้ายๆ แมงมุมกับไยของมัน ถ้าเขียนบล็อกแล้วทิ้งมันโดดเดี่ยวเหมือนเกาะกลางทะเล  ก็ไม่มีใครสามาถจะรู้ได้ว่า เรามีบล็อกเรื่องนี้อยู่

ดังนั้น เราจะต้องเขียนลิงก์ไปหา หรือทำสะพานให้บล็อกของเราเชื่อมอยู่กับบล็อกของคนอื่นๆ ด้วย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น