บล็อกคืออะไร

ถ้าจะถามว่าบล็อกคืออะไร  คำตอบก็ง่ายๆ ซื่อๆ ก็คือ ไอ้ที่คุณอ่านอยู่ในขณะนี้ก็คือ “บล็อก” Blog 

ลองมาดูความหมายของ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีบ้าง  ท่านว่าไว้ดังนี้

บล็อก (blog) เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก (อังกฤษ: weblog) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด

บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้

จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที

คำว่า "บล็อก" ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์"

ตรงนี้ขออธิบายหน่อยว่า  รูปร่างหน้าตาของบล็อกตามรูปแบบที่ควรจะเป็นนั้น  มันไม่เป็นอย่างที่เห็นอยู่ในหน้าจอขณะนี้

บล็อกที่ผมเขียนขึ้นนั้น ผมใช้วิธีการดัดแปลงเพื่อให้ดูเหมือนเว็บ เพื่อให้ติดตามอ่านได้เว็บ เพราะ จะสะดวกในการติดตามมากกว่า

แต่ขอให้คนอ่านเย็นใจได้ว่า  สิ่งที่ผมทำทั้งหมดนั้น ผมทำตามเครื่องมือของบล็อก ซึ่งใครๆ ก็ทำได้ ผมไม่ได้เข้าไปแก้ในระดับ Code Html  ดังนั้น ถ้าใครอยากจะเขียนบล็อกตามแบบผมบ้าง  รับรองว่าทุกคนทำได้

บล็อกเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน

ผมเองได้ใช้เป็นการเผยแพร่ความรู้ ความเชื่อของผมเอง  บล็อกที่ผมเขียนอยู่ในขณะนี้มีประมาณ 180 บล็อก  เนื้อหาหลากหลายไปตามความสนใจของผม  ลองคลิก “บล็อกที่ผมเขียน” ดูเอาเองก็แล้วกัน

นอกจากนี้ บล็อกที่ถูกเขียนเฉพาะเรื่องส่วนตัวหรือจะเรียกว่าไดอารีออนไลน์ ซึ่งไดอารีออนไลน์นี่เอง เป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บล็อกในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ตามบริษัทเอกชนหลายแห่งได้มีการจัดทำบล็อกของทางบริษัทขึ้น เพื่อเสนอแนวความเห็นใหม่ให้กับลูกค้า

โดยมีการเขียนบล็อกออกมาในลักษณะเดียวกับข่าวสั้น และได้รับการตอบรับจากทางลูกค้าที่แสดงความเห็นตอบกลับเข้าไป เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

เว็บค้นหาบล็อกเทคโนราที ได้อ้างไว้ว่าปัจจุบันในอินเทอร์เน็ต มีบล็อกมากกว่า 112 ล้านบล็อกทั่วโลก

ตรงนี้ที่แหละเริ่มเป็นปัญหา “บล็อกมากกว่า 112 ล้านบล็อกทั่วโลก” นี่ไม่รวมถึงเว็บไซต์ทั้งหมด ปัญหาก็คือ ในเมื่อเราเขียนบล็อกขึ้นมา เราก็ต้องการให้คนเข้ามาอ่าน ดังนั้น เมื่อเขียนบล็อกแล้ว

ใครล่ะจะรู้ว่า บล็อกเราอยู่ที่ไหน
ใครล่ะจะเข้ามาอ่านบล็อกของเรา

บล็อกได้เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบันในวงการสื่อมวลชนในหลายประเทศ เนื่องจากระบบแก้ไขที่เรียบง่าย และสามารถตีพิมพ์เรื่องราวได้โดยไม่ต้องใช้ความรู้ในการเขียนเว็บไซต์

โดยนอกเหนือจากที่ผู้เขียนข่าวส่งผลงานให้กับทางสื่อแล้ว ยังได้มาเขียนข่าวในอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูล หรือแนวความคิด โดยการเขียนบล็อกสามารถเผยแพร่ข้อมูลสู่ประชาชนได้รวดเร็วและเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า สื่อในด้านอื่น

ข่าวที่นิยมในการเขียนบล็อกต่อสื่อมวลชน ส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะเรื่องซุบซิบวงการดารา ข่าวการเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นต้น

จากความนิยมที่มากขึ้น ทำให้หลายเว็บไซต์เปิดให้มีส่วนการใช้งานบล็อกเพิ่มขึ้นมาในเว็บของตนเอง เพื่อเรียกให้มีการเข้าสู่เว็บไซต์มากขึ้นทั้งผู้เขียนและผู้อ่าน

บล็อกเป็นที่นิยมในต่างประเทศมานานแล้ว ในปัจจุบันประเทศก็นิยมมากขึ้น  บล็อกที่กล่าวถึงในย่อหน้าข้างบนั้น ไม่ใช่เป็นบล็อกที่ผมจะแนะนำในการเขียนครั้งนี้โดยตรง [ซึ่งจะว่ากันต่อไปภายหลัง]

บล็อกที่ผมจะแนะนำในการเขียนในครั้งนี้ คือ บล็อกที่เราจะเขียนเองกับ Blogger.com ของ Google ซึ่งเราสามารถควบคุมบล็อกของเราได้เกือบ 100% ในกฎกติกามารยาทของ Google

สำหรับบล็อกในความหมายของย่อหน้าข้างบนก็คือ บล็อกที่เราไปอาศัยคนอื่นเขา ในเมืองไทยก็มีเช่น
    Blognone
    เอกซ์ทีน
    GotoKnow
    Bloggoo
    learners.in.th
    บล็อกแก๊ง
    โอเคเนชั่น

ผู้ใช้งานบล็อกจะแก้ไขและบริหารบล็อกผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์เหมือนการใช้งานและอ่านเว็บไซต์ทั่วไป โดยจะมีรูปแบบบริหารบล็อกที่แตกต่างกัน เช่นบางระบบที่มีบรรณาธิการของบล็อก

ผู้เขียนหลายคนจะส่งเรื่องเข้าทางบล็อก และจะต้องรอให้บรรณาธิการอนุมัติให้บล็อกเผยแพร่ก่อน บล็อกถึงจะแสดงผลในเว็บไซต์นั้นได้ ซึ่งจะแตกต่างจากบล็อกส่วนตัวที่จะให้แสดงผลได้ทันที

ของเราที่จะว่ากันต่อไปก็คือ บล็อกส่วนตัว

ผู้เขียนบล็อกในปัจจุบันจะใช้งานบล็อกในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งไม่ว่า ติดตั้งซอฟต์แวร์ของตัวเอง หรือใช้งานบล็อกผ่านทางเว็บไซต์ที่ให้บริการบล็อก

สำหรับผู้อ่านบล็อกจะใช้งานได้ในลักษณะเหมือนอ่านเว็บไซต์ทั่วไป และสามารถแสดงความเห็นได้ในส่วนท้ายของแต่ละบล็อกโดยอาจจะต้องผ่านการลงทะเบียนในบางบล็อก

นอกจากนี้ ผู้อ่านบล็อกสามารถอ่านบล็อกได้ผ่านระบบฟีด ซึ่งมีให้บริการในบล็อกทั่วไป ทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านบล็อกได้โดยตรง ผ่านโปรแกรมตัวอื่นโดยไม่จำเป็นต้องเข้ามาสู่หน้าบล็อกนั้น

รายชื่อผู้ให้บริการบล็อกที่มีชื่อเสียง
    บล็อกเกอร์ (กูเกิล)
    ไทป์แพด
    เวิร์ดเพรสส์
    ยาฮู! 360° หรือ ยาฮู!เดย์ (ยาฮู!)
    วินโดวส์ไลฟ์ สเปซเซส (ไมโครซอฟท์)
    มายสเปซ
    มัลติพลาย

การแนะนำในการเขียนบล็อกครั้งนี้ จะใช้ Blogger.com ของ Google เพราะง่ายสุด สะดวกสุด และสามารถสร้างรายได้ให้เราได้

ผมขอโชว์ check ที่ Google ส่งมาให้ผม ผ่านธนาคารซิตี้แบงก์ ดังนี้ 


รายได้นี้ เป็นรายได้ครั้งแรกที่ได้ คือ ต้องได้เงินครบ 100 ดอลลาร์ก่อน เขาจึงจะส่งเงินมาให้ 

รายได้ที่ว่านี้ เป็นเพราะผมไม่ได้มีเจตนาจะหารายได้เป็นหลัก  พวกที่ต้องการหารายได้เป็นหลักนั้น สามารถหารายได้เป็นกอบเป็นกำ

ใครที่ต้องหาหาเงินเป็นกอบเป็นกำจากการสร้างบล็อก ก็ต้องไปค้นคว้าหาความรู้ที่อื่นต่อไป เพราะ มันไม่ค่อยง่ายนัก


ดังนั้น  อย่างมือสมัครเล่นของพวกเรา  ได้เงินจาก Google เป็นค่าขนมลูกหลานก็ถือว่า เท่ห์พอสมควรแล้ว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น